TOÀN CẢNH BẤT ĐỘNG SẢN BÀ RỊA VŨNG TÀU NHỮNG THÁNG CUỐI NĂM 2020
Người ta nghe nhiều về Bất động sản Bà Rịa Vũng Tàu, về tiềm năng nơi đây, nhưng mấy ai đã nghe chính xác những con số, những dẫn chứng thực tế đến từng milimet về “lời đồn” xung quanh miền đất này. Và đây là bài viết duy nhất giúp bạn “nắm thóp” tất tần tật Sự thật liên quan đến Bà Rịa – Vũng Tàu, chỉ với 10p đọc ngắn ngủi.
Phúc Hưng Group mất 16 tiếng cho bài viết này, và bạn chỉ mất 10p để đọc nó! Đặc biệt, đây là bài viết chuyên sâu và khá dài, nên chỉ dành cho người quan tâm thực sự đến Miền đất hứa này. Nếu chỉ quan tâm qua loa xin đừng đọc, chả được gì, chỉ tốn thời gian!
1-BÀ RỊA VŨNG TÀU THUỘC TOP ĐẦU CẢ NƯỚC VỀ PHÁT TRIỂN KINH TẾ
**TOP 5 CẢ NƯỚC VỀ THU HÚT FDI
Bà Rịa – Vũng Tàu hiện chiếm gần 10% tổng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) của cả nước và đang đứng vị trí thứ 4/63 tỉnh, thành về thu hút vốn FDI.
Suất đầu tư FDI tại Bà Rịa – Vũng Tàu có quy mô khá cao, trung bình đạt 86,7 triệu USD/dự án, hầu hết các dự án này đến từ các tập đoàn kinh tế lớn như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Canada, Thái Lan, Hà Lan, Singapore… hoạt động đa lĩnh vực như: cảng biển, logitics, hạt nhựa, điện tử…Tính đến cuối tháng 2/2020, BR-VT có 469 dự án FDI với vốn đăng ký hơn 31 tỷ USD.
**TOP 3 TOÀN QUỐC VỀ TỔNG THU NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC
Trong năm 2019, tỉnh BR-VT đạt mốc quan trọng về thu ngân sách với tổng thu đạt 89.000 tỷ đồng, trong đó hơn 60.000 tỷ đồng thu từ nội lực của nền kinh tế, 29.000 tỷ đồng thu từ dầu khí. Nếu trừ đi 29.000 tỷ đồng thu từ dầu khí thì năm 2019, BR-VT vẫn vượt Đồng Nai và Bình Dương (2 tỉnh thành đang sốt BĐS nhất hiện nay), trở thành địa phương đứng top 3 cả nước sau TPHCM (400.000 tỷ đồng) và Hà Nội (hơn 200.000 tỷ đồng) thu nộp ngân sách trung ương.
Đặc biệt, Bà Rịa – Vũng Tàu được giữ lại 64% nguồn thu và chỉ nộp 36% về trung Ương. Đây là một con số được “ưu ái” hơn rất nhiều so với các tỉnh thành trung tâm khác như: TPHCM chỉ được giữ lại 18%, nộp về Trung ương 82%, con số tương ứng của Hà Nội là giữ 35% nộp 65%, Bình Dương là 36% và 64%, Đồng Nai 47% và 53%, Vĩnh Phúc 53% và 47%….
Điều này cho thấy, Bà Rịa Vũng Tàu có nguồn vốn mạnh đủ để triển khai hang loạt kế hoạch phát triển trong thời gian tới. Tất cả không còn là “bánh vẽ” mà đều thực sự khả thi.
2- TIỀM NĂNG VƯỢT TRỘI ĐA NGÀNH – BỆ PHÓNG LỚN CHO BĐS KHU VỰC
Theo định hướng lâu dài, BRVT sẽ trở thành Đô thị cảng lớn nhất nước cùng với Hải Phòng, trung tâm logistics và hậu cần logistics, trung tâm công nghiệp và du lịch quan trọng của cả nước. Thay vì thế mạnh ở 1 lĩnh vực nhất định như đa số tỉnh thành khác, Bà Rịa Vũng tàu lại có thế mạnh đa ngành, và đều là các ngành hỗ trợ tích cực cho sự phát triển của BĐS khu vực. Đây cũng là những thế mạnh “thực”, không hề sốt ảo, được chứng minh bởi các con số cụ thể:
+ CÔNG NGHIỆP
Hiện có 15 KCN được Bà Rịa – Vũng Tàu quy hoạch với tổng diện tích đất 8.501 ha, tổng vốn đầu tư đăng ký 24.527 tỷ đồng. Trong đó, 13 KCN đã đi vào hoạt động, trong số này có 5 KCN lấp đầy trên 90% diện tích. Tổng diện tích đất thuê trong các khu công nghiệp là 2.677 ha, cũng đạt tỷ lệ lấp đầy lí tưởng là 71%.
Tính đến nay, các KCN trên địa bàn tỉnh có 423 dự án đầu tư còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 19,6 tỷ USD. Trong đó có 221 dự án đầu tư nước ngoài và 202 dự án đầu tư trong nước. Hầu hết các dự án đầu tư tại Bà Rịa – Vũng Tàu sau khi được cấp phép đều được triển khai xây dựng và đi vào hoạt động theo đúng tiến độ, tạo sự phát triển đồng bộ và nhanh chóng rõ rệt.
Chưa kể, nơi đây còn được xem là “căn cứ địa” của ngành công nghiệp dầu khí Việt Nam với khoảng 93% tổng trữ lượng dầu mỏ và hơn 16% tổng trữ lượng khí thiên nhiên của cả nước. Và một quy luật tự nhiên, nơi nào có thế mạnh về Công nghiệp hóa dầu, nơi đó sẽ là “tiểu cường quốc” về BĐS trong vài năm tới.
+ CẢNG BIỂN & DỊCH VỤ HẬU CẦN CẢNG
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Công đánh giá, tốc độ tăng trưởng của cảng Cái Mép – Thị Vải của tỉnh Bà Rịa – Vũng tàu là một kỳ tích, cuối năm ngoái chiếm 30% sản lượng hàng hóa xuất nhập khẩu bằng container của cả nước.
Dài hơn 20 km, cảng Cái Mép – Thị Vải có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới năm 2017 và là một trong 21 cảng hiếm hoi trên thế giới có thể đón siêu tàu 200.000 tấn. Cảng này năm 2012 chỉ vài chục nghìn container hàng xuất nhập khẩu thì cuối năm ngoái tăng gấp 10 lần. Hàng hóa các tỉnh kinh tế trọng điểm phía Nam có sự dịch chuyển lớn từ cảng ở TP HCM về Cái Mép – Thị Vải.
Bí thư tỉnh ủy Bà Rịa – Vũng Tàu Nguyễn Hồng Lĩnh khẳng định, cảng Cái Mép – Thị Vải không phục vụ riêng cho tỉnh này, mà là cả vùng, cả miền Đông Nam Bộ. Trăm năm trước xoay quanh hai tâm là cảng Sài Gòn và sân bay Tân Sơn Nhất. Nay chuẩn bị hai tâm mới là cảng Cái Mép – Thị Vải và sân bay Long Thành.
Ở thế kỷ 18, cảng Hội An sầm suất vì lúc đó chỉ đi tàu 1.000 – 2.000 tấn. Khi người ta đi tàu 10.000 tấn thì cảng ở Sài Gòn nổi lên, Hội An trở thành phố cổ. Bây giờ, người ta đi tàu 100.000 tấn, Cái Mép – Thị Vải phải nổi lên. Đó là quy luật thuận thiên, là lợi thế so sánh mà thiên nhiên ban tặng cho Bà Rịa – Vũng Tàu.
Dự kiến trong 2020-2025, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu ưu tiên dành 20.000 tỷ đồng để đầu tư hạ tầng kết nối giao thông liên cảng, liên vùng. Ngoài ra, tỉnh dành 2.000 ha để quy hoạch không gian phát triển hệ thống logistics, trung tâm kiểm hóa hiện đại, chọn nhà đầu tư có đủ năng lực, kinh nghiệm để phát triển hệ thống hậu cần cảng….
Việc phát triển cụm cảng lớn nhất cả nước thu hút không ít nhân lực chất lượng cao và khách vãng lai trong và ngoài nước đến Bà Rịa – Vũng Tàu công tác. Đây là cơ hội cực lớn giúp nhu cầu BĐS tại đây tăng lên đáng kể và gia tang giá trị trong mắt nhà đầu tư quốc tế.
+ DU LỊCH
Bờ biển tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu kéo dài hơn 300 km, với bãi cát thoai thoải, nước biển trong xanh, quanh năm vô cùng ít bão. Nơi đây cũng có các loại hình giải trí đa dạng, vì có sông, có núi, lại có suối, có biển, nhiều đảo lớn nhỏ, và hàng loạt Di tích lịch sử, văn hóa nổi tiếng…Thiên nhiên ưu đãi quá nhiều đặc quyền cho du lịch nơi đây, nên không có gì bất ngờ khi BRVT luôn được xem là miền đất hứa về Du lịch liên tục nhiều năm liền.
Thông tin mới nhất, theo đánh giá của Sở Du lịch BR-VT, khoảng từ ngày 10/5 đến nay, lượng khách đến từ TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành thuộc khu vực Đông Nam bộ vẫn đổ về BR-VT rất đông. Lượng khách đặt phòng tại các khu du lịch, các cơ sở lưu trú tăng mạnh. Ghi nhận tại thời điểm này nhều khách sạn có khách lưu trú đạt 80%, đặc biệt có những điểm gần như đã nhận đặt kín số phòng nghỉ.
Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu cho biết, mặc dù ảnh hưởng nặng nề do dịch COVID-19, tuy nhiên trong tháng 7, các khu, điểm du lịch trên toàn tỉnh này đã đón và phục vụ 1,738 triệu lượt khách, tăng hơn 15% so với cùng kỳ; tổng doanh thu du lịch đạt 1.675 tỷ đồng, tăng 6,4% so với cùng kỳ năm trước.
Đây thực sự là tín hiệu tích cực cho ngành kinh tế mũi nhọn du lịch BR-VT mau chóng phục hồi, khởi sắc sau dịch Covid-19. Không những thế, điều này còn khẳng định du lịch ở BR-VT vẫn luôn là điểm đến an toàn, hấp dẫn cho du khách, không chỉ dành cho khu vực Nam bộ mà còn với du khách trong nước.
Bên cạnh đó, đến năm 2020, Bà Rịa Vũng Tàu đã và đang kêu gọi đầu tư sáu cụm du lịch, bao gồm: cụm Long Hải – Phước Hải; cụm thành phố Vũng Tàu; cụm Bà Rịa – Núi Dinh; cụm Hồ Tràm – Bình Châu; cụm Côn Đảo và cụm các dự án ven sông rừng ngập mặn trên sông Ray, sông Đinh, Cái Mép – Thị Vải.
Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũng đang kêu gọi đầu tư các trung tâm mua sắm cao cấp; nghiên cứu, phát triển các sản phẩm du lịch mới, lạ, mang đặc trưng của tỉnh để đáp ứng nhu cầu của du khách
Sự bứt tốc về du lịch cũng là một lợi thế đưa BĐS Bà Rịa – Vũng Tàu nhanh chóng thăng hoa.
3- HÀNG LOẠT HẠ TẦNG TRỌNG ĐIỂM CỦA TOÀN VÙNG ĐỀU LIÊN QUAN ĐẾN BÀ RỊA – VŨNG TÀU
+ CẦU PHƯỚC AN
Tháng 8 vừa qua, HĐND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã phê duyệt chủ trương xây cầu Phước An với tổng vốn đầu tư gần 4.900 tỷ đồng, khởi công vào 2021 và hoàn thành vào năm 2025. Đây là một dự án hạ tầng trọng điểm vùng được đích thân Chính Phủ theo sát và đốc thúc.
Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu trình bày về dự án cầu Phước An với Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể
Cầu Phước An sau khi hoàn thành sẽ kết nối khu vực cảng Cái Mép – Thị Vải với cao tốc Bến Lức – Long Thành và cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây tạo ra một hệ thống giao thông đồng bộ, giúp vận chuyển hàng hóa trong khu vực thuận lợi, nhanh chóng, ít tốn kém hơn rất nhiều.
+ CAO TỐC BIÊN HÒA – VŨNG TÀU:
Mới đây, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũng vừa trình Chính phủ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu. Cao tốc gồm hai dự án thành phần, với tổng chiều dài 62,8 km.
Trong đó, dự án thành phần một có tổng mức đầu tư là hơn 12.300 tỷ đồng. Khi đi vào hoạt động, cao tốc này sẽ giúp kết nối Bà Rịa – Vũng Tàu với vùng Đông Nam Bộ. Dự kiến, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu sẽ khởi công vào năm 2021, hoàn thành sau 2 năm, khai thông nút thắt giao thông kết nối Bà Rịa – Vũng Tàu với các địa phương Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam.
+ CAO TỐC BẾN LỨC – LONG THÀNH
Về phía Tây, dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành cũng đã bước vào giai đoạn cuối của quá trình xây dựng. Khi hoàn thành vào năm 2021, cao tốc giúp kết nối Bà Rịa – Vũng Tàu với các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long mà không đi qua TP HCM, từ đó giảm tải cho cao tốc TP HCM – Long Thành và đón luồng khách nội địa từ khu vực Tây Nam Bộ.
+ SÂN BAY GÒ GĂNG
Phương án di dời sân bay ở trung tâm TP. Vũng Tàu ra đảo Gò Găng, xã Long Sơn nằm trong kế hoạch của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và mới đây, UBND tỉnh đã xác định vị trí khu đất 248,5ha để đầu tư dự án sân bay Gò Găng. Gò Găng là hòn đảo nhỏ thuộc xã đảo Long Sơn, cách TP.HCM 90km và cách TP. Vũng Tàu chỉ 3km. Những năm gần đây, đảo Gò Găng còn được biết đến là địa điểm du lịch thú vị với nguồn thuỷ hải sản phong phú và bãi tắm đẹp.
Khi được hoàn thành thì sân bay gò găng sẽ đạt cấp 3C theo tiêu chuẩn ICAO với chiều dài đường băng khoảng 2.400m. Công suất cảng dự kiến là 100.000 hành khách/ 1 năm và 500 tấn hàng hóa mỗi năm.
+ SÂN BAY LỘC AN (HỒ TRÀM)
Trước đó, dự án sân bay chuyên dùng Lộc An (sân bay Hồ Tràm) đã được Bộ Quốc phòng, Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận và trình lên cấp trên xem xét đưa ra phương hướng quy hoạch phát triển sân bay này, nhằm mục đích đưa đón khách du lịch từ các sân bay nội địa đến dự hội thảo, tham quan nghỉ dưỡng và sử dụng các dịch vụ tại Hồ Tràm Strip.
Sân bay này sẽ có tổng diện tích đất sử dụng dự kiến khoảng 224,33 ha, trong đó có 47,55 ha thuộc địa phận xã Lộc An và 196,78 ha thuộc địa phận xã Láng Dài, huyện Đất Đỏ.
+ SÂN BAY CỎ ỐNG
Bộ trưởng Bộ GTVT đã giao Cục Hàng không Việt Nam trong vòng 3 tháng tới phải hoàn chỉnh quy hoạch chi tiết về việc mở rộng nâng cấp sân bay Cỏ Ống (huyện Côn Đảo)
Dự kiến khi hoàn thành, sân bay này sẽ có công suất từ 4 đến 5 triệu hành khách/năm, tăng 10 lần so với hiện tại cùng với các hạng mục chức năng đồng bộ kèm theo.
Như vậy, tính đến năm 2020, Bà Rịa – Vũng Tàu có tới 3 sân bay: sân bay Gò Găng, sân bay Cỏ Ống (huyện Côn Đảo) và sân bay Hồ Tràm (tại xã Lộc An, huyện Đất Đỏ).
Có thể thấy, hiếm khi có một đô thị nhỏ nào như BRVT lại có tới 3 sân bay, cái này rất khó. Nhưng rõ ràng không phải tự nhiên hang không Bà Rịa – Vũng Tàu lại đầu tư rất nhiều tiền như vậy, bởi tiềm năng của Bà Rịa – Vũng Tàu thật sự vượt trội và cần được khai thác tối đa.
+ PHÀ CAO TỐC BÀ RỊA VŨNG TÀU – CẦN GIỜ – HCM
Sau khi chính thức đưa vào hoạt động, tuyến phà nối TP.HCM với Vũng Tàu sẽ không chỉ giúp rút ngắn thời gian di chuyển so với nhiều loại hình khác, còn tăng sự lựa chọn trong việc đi lại. Bên cạnh đó, tuyến phà sẽ góp phần giảm áp lực giao thông trên các tuyến đường kết nối giữa TP HCM và TP Vũng Tàu bởi hiện không chỉ các tuyến đường bộ mà ngay cả cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây cũng liên tục quá tải, gây ùn tắc vào những ngày cuối tuần hoặc dịp lễ, Tết.
Tuyến phà cao tốc này sẽ chính thức vào hoạt động giữa tháng 10-2020.chỉ với 50k/lượt/ người. Tuyến phà này sẽ hoạt động trên cự ly khoảng khoảng 15 km và chỉ mất khoảng 30 phút di chuyển giữa các tỉnh thành vốn mất đến 1,5 – 2h di chuyển bằng đường bộ, đáp ứng cả việc vận chuyển hành khách và hàng hóa. Tổng cộng có 6 phà, trong đó loại nhỏ nhất có thể vận chuyển được khoảng 500 khách, mỗi ngày sẽ có khoảng 24 chuyến đi về, cứ 60 phút có 1 chuyến.
+ VÀ NHIỀU DỰ ÁN TRỌNG ĐIỂM KHÁC
Ngoài ra, loạt siêu dự án cũng đang trong quá trình quy hoạch, góp phần hiện đại hóa bộ mặt hạ tầng giao thông liên vùng của tỉnh như đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu, cao tốc Xuyên Á, đường hầm xuyên biển nối Cần Giờ – Vũng Tàu…
Hàng loạt dự án cũng đang và sắp được triển khai xây dựng như đường tránh 56 vòng qua Cảng Mỹ Xuân – Thị Vải; đường 991B xuôi theo liên Cảng Cái Mép nối quốc lộ 51; đường Long Sơn – Cái Mép, đường sau cảng Mỹ Xuân-Thị Vải và cùng nhiều tuyến đường từ thị xã Công nghiệp Phú Mỹ với TP. Bà Rịa. Đặc biệt là chủ trương mở rộng các tuyến đường ven bờ biển để phát triển mạnh ngành du lịch tỉnh.
4- SO SÁNH BĐS BÀ RỊA – VŨNG TÀU VỚI CÁC TỈNH VÙNG VEN KHÁC
Ngoài yếu tố hạ tầng – đặc điểm chung của những điểm sáng BĐS, Bà Rịa – Vũng Tàu có lợi thế hơn so với nhiều địa phương khác là hội đủ các các yếu tố “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”, là địa phương duy nhất phía Đông Nam TP.HCM hội tụ đủ các yếu tố để phát triển công nghiệp, cảng biển và du lịch nhờ có bờ biển đẹp trải dài hàng trăm kilomet, khí hậu ôn hòa, thổ nhưỡng trù phú.
Bên cạnh đó, nằm trong vùng tứ giác kinh tế trọng điểm phía Nam, so với các địa phương giáp ranh TP HCM như Bình Dương, Đồng Nai…, thì Bà Rịa – Vũng Tàu được đánh giá như một thị trường mới nổi và là thị trường còn đang được nhìn nhận ở dạng tiềm năng. Tại Bình Dương hay Đồng Nai, liên tục thời gian qua chứng kiến làn sóng tăng giá khá mạnh do bước vào giai đoạn cao trào của tốc độ đô thị hóa.
Tại Bình Dương, đặc biệt là các khu vực giáp ranh với TP HCM như Dĩ An, Thuận An, sau thông tin các khu vực này sẽ lên Thành phố, giá đất đã tăng cao chóng mặt, nhiều dự án đã có mức giá từ 80 đến 100 triệu đồng, thậm chí có dự án giá đang ở mức 150 triệu đồng/m2. Hay như tại Thành phố Biên Hòa, nếu như 3 hay 5 năm trước, giá vẫn còn giao động từ 40 đến 50%, hiện đã tăng lên gần như gấp đôi.
So sánh với Bà Rịa- Vũng Tàu, theo các chuyên gia, thị trường Bà Rịa- Vũng Tàu thời gian qua đã có sự phát triển nhất định, tuy nhiên, sự phát triển này vẫn còn manh mún, song đây lại chính là lợi thế của Bà Rịa- Vũng Tàu do giá đất còn khá “mềm” so với tiềm năng.
Có lẽ nhận diện được thực tế này, thời gian qua, Bà Rịa- Vũng Tàu là một trong những điểm nóng về thu hút dòng vốn đổ vào bất động sản, đến nay hầu hết các doanh nghiệp lớn đều đã đặt chân và thu gom quỹ đất tại Bà Rịa- Vũng Tàu, đón đầu một sự bùng nổ trong thời gian tới. Lợi thế lớn nữa của Bà Rịa- Vũng Tàu chính là sự đột phá về chiến lược phát triển hạ tầng và du lịch.
Nhận ra tiềm năng vô hạn của Bà Rịa – Vũng Tàu, nhiều doanh nghiệp địa ốc lớn đã đổ về đây đầu tư và săn quỹ đất, điển hình như: Tập đoàn Novaland với dự án khu nghỉ dưỡng Novaworld Hồ Tràm với quy mô 1000 ha; Hưng Thịnh với dự án có quy mô hơn 90 ha tại huyện Long Hải; Tập đoàn Tân Hiệp Phát trúng đấu giá hai khu đất ở Bà Rịa – Vũng Tàu, với 9.995m2 đất tại huyện Côn Đảo và 2 ha đất tại huyện Đất Đỏ. Ngoài ra, có sự xuất hiện của Tập đoàn Vingroup, Tuần Châu, FLC khi đề xuất nghiên cứu, đầu tư hàng loạt các dự án có quy mô lớn.
Việc nhiều doanh nghiệp lớn cùng lúc tấn công, khai thác lợi thế của khu vực Bà Rịa – Vũng Tàu đã khiến giá nhà đất biến động tăng mạnh. Hiện đất nền, nhà phố tại khu trung tâm TP.Bà Rịa giá bán dao động từ 30 – 50 triệu đồng/m2.
Trong tháng 5/2020, nhu cầu tìm kiếm nhà đất tại Bà Rịa – Vũng Tàu tăng gần 25% so với thời điểm tháng 4, khiến giá nhà đất tại đây cũng tăng theo với mức trung bình từ 20 – 30%. Đây là một mức tăng lí tưởng và không hề thua kém những “miền đất hứa” lão làng khác như Bình Dương, Đồng Nai, Long An…
Từ tất cả những phân tích trên, có thể thấy, bất động sản Bà Rịa Vũng Tàu thật sự là “miếng bánh thơm” đang chờ người thưởng thức. Ngay thời điểm này, khi miếng bánh ấy vẫn chưa bị xâu xé quá mức, chính là thời điểm vàng cho những khách hàng thông thái chính thức nhập cuộc.
Sắp tới, tại trung tâm TP. Bà Rịa cũng sắp xuất hiện một dự án đáng quan tâm với hàng loạt ưu thế độc quyền, thỏa mãn các tiêu chí của một BĐS đáng mua hậu Covid 19. Click ảnh dưới đây để xem Trọn bộ thông tin chính thức dự án:
Phúc Hưng Group