NĂM 2020 BÙNG NỔ NHIỀU CÔNG TRÌNH & HẠ TẦNG TRỌNG ĐIỂM TẠI TP.HCM
Nhiều công trình & hạ tầng trọng điểm tại TP.HCM bùng nổ trong năm 2020 hứa hẹn sẽ trở thành yếu tố “đòn bẩy” quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế, tác động tích cực đến thị trường bất động sản.
Kết nối thông tuyến Metro Số 1
Tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) dài 19.7km được xem là công trình mang tính biểu tượng – đánh dấu sự chuyển mình phát triển của TP.HCM hôm nay & tương lai, nhận được sự kỳ vọng lớn của Chính quyền và nhân dân Thành phố.

Toàn bộ tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên đã được kết nối
Chiều ngày 17/2/2020, một buổi lễ long trọng đã được tổ chức dưới ngầm tuyến Metro số 1 – đánh dấu việc phá bỏ vách ngăn cuối cùng của toàn tuyến khi Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM hoàn thành việc đấu nối hai gói thầu, thông toàn tuyến Metro số 1. Đây chính là sự kiện bước ngoặt – đưa dự án chuyển từ giai đoạn trì trệ, đóng băng sang giai đoạn tăng tốc.
Nhu vậy, toàn bộ 3 nhà ga ngầm của tuyến Metro Số 1: Bến Thành – Ba Son – Nhà hát thành phố cùng 2.6 km đường tàu ngầm trong lòng đất đã kết nối thông với nhau. Đồng thời, kết nối với đường tàu trên cao, thông suốt toàn tuyến đường sắt đô thị số 1 từ Depot Long Bình (quận 9, TP.HCM và Bình Dương) đến ga trung tâm Bến Thành (quận 1).
Từ đây, dự án sẽ chuyển từ giai đoạn tập trung thi công phần kết công trình sang lắp đặt đường ray, trang thiết bị, hệ thống cơ điện, thông tin tín hiệu, hoàn thiện tại các nhà ga…
Ông Huỳnh Hồng Thanh – Phó trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị TP cho biết sẽ quyết tâm hoàn thành 85% tiến độ tuyến Metro này trong năm 2020, thực hiện mục tiêu đưa vào vận hành khai thác trong năm 2021.

Dưới tầng hầm tuyến Metro số 1
Trước đó, tại buổi phát động thi đua đẩy nhanh tiến độ tuyến Metro số 1 diễn ra vào sáng ngày 5/2/2020, Phó chủ tịch UBND TP.HCM – ông Võ Văn Hoan cho biết, đầu máy và toa xe Metro số 1 sẽ nhập về vào khoảng tháng 6 năm nay. Chính quyền TP đã có kế hoạch tổ chức đào tạo, vận hành và tổ chức cho người dân đến tham quan dự án nhằm tăng cường công tác tuyên truyền.
Bên cạnh đó, theo thông tin từ Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, tuyến đường sắt đô thị số 1 dự kiến sẽ hoạt động vào cuối năm 2021. Dự kiến, đoạn trên cao từ Bình Thái về Depot Long Bình sẽ được tiến hành chạy thử vào quý III năm nay.
Khai Trương Bến Xe Miền Đông Mới Vào Cuối Tháng 4
Mới đây, UBND TP.HCM đã nhận được báo cáo của Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn TNHH một thành viên (SAMCO) về thời điểm dự kiến tổ chức lễ khai trương Bến xe Miền Đông mới trong năm 2020.
Cụ thể, lễ khai trương chính thức đưa bến xe miền Đông mới hoạt động sẽ diễn ra vào khoảng thời gian từ ngày 19/4 – 26/4. Hiện tại, SAMCO đã hoàn thành việc nghiệm thu đưa vào sử dụng dự án đầu tư xây dựng bến xe miền Đông mới giai đoạn 1. Các trang thiết bị cần thiết bên trong, bên ngoài nhà ga theo quy chuẩn của Bộ GTVT cũng đã được lắp đặt xong.

Cận cảnh Bến Xe Miền Đông mới đến thời điểm hiện tại
Dự án Bến xe miền Đông mới với kinh phí 773 tỷ đồng đã chính thức khởi công vào thời điểm cách đây 3 năm. Trước đó, dự kiến đưa bến xe này vào hoạt động trong năm 2019 không thực hiện được do vướng các thủ tục liên quan.
SAMCO cho biết, trong giai đoạn 1, bến xe này sẽ phục vụ vận tải hành khách các tuyến đường cố định có cự ly từ 1.000km trở lên, đi từ TP.HCM đến các tỉnh/thành từ tỉnh Quảng Trị trở ra các tỉnh phía Bắc. Giai đoạn 2, bến sẽ phục vụ hành khách đi các tuyến đường từ các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên trở vào TP.HCM.
Như vậy, việc đưa bến xe Miền Đông mới giáp ranh phường Long Bình – Quận 9 – TP.HCM và thị xã Dĩ An – Bình Dương vào hoạt động sẽ góp phần giảm thiểu tình trạng kẹt xe trong khu vực nội đô Sài Gòn, nhất là khu vực bến xe miền Đông hiện hữu ở đường Đinh Bộ Lĩnh – quận Bình Thạnh.
Triển Khai 7 Nhóm Công Trình Hạ Tầng
Nhằm giải quyết tình trạng tắc nghẽn giao thông ở khu vực nội ô và các tuyến liên kết vùng lân cận, TP.HCM sẽ tập trung đầu tư 7 nhóm công trình hạ tầng giao thông trong năm 2020.
- Nhóm 1: Các dự án công trình góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông quanh khu vực Cảng Cát Lát, Cảng hàng không Tân Sơn Nhất.
- Nhóm 2: Các dự án, công trình góp phần khép kín Vành đai 2; xây dựng Vành đai 3; xây dựng các đường Cao tốc liên vùng (đầu tiên là tuyến cao tốc TP.HCM – Mộc Bài).
- Nhóm 3: Các dự án, công trình nhằm mở rộng các cửa ngõ TP.HCM, các trục giao thông kết nối liên vùng.
- Nhóm 4: các dự án, công trình nhằm góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông nội thị, giúp giảm tình trạng ùn tắc giao thông trong khu vực nội thị.
- Nhóm 5: Các công trình nạo vét luồng đường thủy – kè bờ, nạo vét luồng Soài Rạp.
- Nhóm 6 và 7: Các công trình chỉnh trang kênh rạch, thu gom và xử lý nước thải lưu vực kênh Bến Nghé – Tàu Hũ – Tẻ – Đôi; các dự án, công trình nhằm phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn.
Ngoài ra, nhằm giảm tải áp lực giao thông và kéo giảm tình trạng kẹt xe tại nhiều điểm trên địa bàn TP.HCM, 27 dự án hạ tầng giao thông cũng sẽ được triển khai trong năm 2020. Đơn cử như: cầu Mỹ Thuỷ 3 thuộc dự án xây dựng nút giao thông Mỹ Thuỷ (Quận 2), Hầm chui HC1 và HC2 thuộc dự án nút giao thông Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ (Quận 7), mở rộng đường Dương Quảng Hàm (Gò Vấp)…